หมวดหมู่: USA

ทรัมป์ รับเอาแผนปฏิรูปรัฐบาลของอีลอน มัสก์ และวางกรอบเศรษฐกิจก่อนดีเบตกับแฮร์ริส

CNBC USA POLITICS : Rebecca Picciotto @beccpicc

 

จุดสำคัญ

    อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยข้อเสนอนโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่ในที่ประชุม Economic Club of New York

    ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการรับรองแนวคิดของ Elon Musk ที่จะจัดตั้งคณะกรรมาธิการประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นความพยายามที่จะโจมตีระดับการใช้จ่ายของรัฐบาลของ Biden-Harris

    ทรัมป์ พยายามปรับปรุงนโยบายของเขาให้เข้มข้นขึ้นห้าวันก่อนที่เขาจะต้องเผชิญหน้ากับแฮร์ริสในการดีเบตที่จัดโดย ABC News ในวันที่ 10 กันยายน

 Trump1


Former President Donald Trump and GOP Presidential Nominee speaking at the New York Economic Club in New York on Sept. 5, 2024.

Adam Jeffrey | CNBC

     นิวยอร์ก -อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยข้อเสนอนโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งรวมถึงเทสลา ด้วย

     แนวคิดของ ซีอีโออีลอน มัสก์ในการจัดตั้งคณะกรรมาธิการด้านประสิทธิภาพรัฐบาลเพื่อขจัดการใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองของรัฐบาลกลาง ถือเป็นการโจมตีระดับการใช้จ่ายของรัฐบาลของไบเดน - แฮร์ริส

     “คณะกรรมาธิการชุดนี้จะพัฒนาแผนปฏิบัติการเพื่อขจัดการฉ้อโกงและการจ่ายเงินที่ไม่เหมาะสมให้หมดสิ้นภายในหกเดือน” ทรัมป์กล่าวในสุนทรพจน์ต่อผู้บริหารธุรกิจจำนวนหนึ่งที่ Economic Club of New York

     เขากล่าวเสริมว่ามัสก์สามารถเป็น 'คนดี' ที่จะเป็นผู้นำคณะกรรมาธิการนี้ได้'หากเขามีเวลา'

     การที่ทรัมป์ยอมรับแนวคิดของมัสก์ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของความร่วมมือเพื่อความอบอุ่นใจระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ชัดเจนจากเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งทั้งสองมีเรื่องบาดหมางกันต่อหน้าสาธารณชน โดยมีการกล่าวโจมตีกันอย่างเปิดเผย

    ไบรอัน ฮิวจ์ส ที่ปรึกษาการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์กล่าวในการโทรศัพท์กับนักข่าว ก่อนที่อดีตประธานาธิบดีจะกล่าวสุนทรพจน์ว่า “เมื่ออีลอนเริ่มสนทนากับประธานาธิบดี ผมคิดว่าประธานาธิบดีตื่นเต้นมากที่คนอย่างอีลอน มัสก์ทุ่มเทให้กับอนาคตของอเมริกามากจนถึงขนาดที่เขาเต็มใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้รัฐบาลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

    ฮิวจ์ส กล่าวเสริมว่า รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเจ้าหน้าที่และการดำเนินการของคณะกรรมาธิการด้านประสิทธิภาพยังคงต้องรอการประกาศอีกครั้ง

     แต่มัสก์ ได้ยื่นมือเข้ามารับหน้าที่ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยเขากล่าวว่า “ผมตั้งตารอที่จะรับใช้ประเทศอเมริกาหากมีโอกาส ไม่จำเป็นต้องมีเงินเดือน ไม่มีตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องมีคำยกย่องใดๆ” นักธุรกิจมหาเศรษฐีรายนี้กล่าวซ้ำในโพสต์เมื่อวันพฤหัสบดีบนเว็บไซต์ X

    แผนคณะกรรมาธิการประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลยังให้ข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมแก่ทรัมป์ในการโจมตีสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นการใช้จ่ายที่ไม่สำคัญในรัฐบาลของไบเดน-แฮร์ริส

 Trump2

Former President Donald Trump and GOP Presidential Nominee speaking at the New York Economic Club in New York on Sept. 5, 2024.

Adam Jeffrey | CNBC

      “ถึงเวลาแล้วที่จะส่งสหายกมลา แฮร์ริสกลับบ้านที่แคลิฟอร์เนีย” ทรัมป์กล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันพฤหัสบดี “เธอต้องการเวลาอีกสี่ปีเพื่อบังคับใช้แนวทางฝ่ายซ้ายสุดโต่งซึ่งเป็นภัยคุกคามพื้นฐานต่อความเจริญรุ่งเรืองของครอบครัวชาวอเมริกันทุกครอบครัวและอเมริกาเอง เรากำลังพูดถึงอเมริกาเอง”

      จนถึงขณะนี้ ข้อเสนอทางเศรษฐกิจของทรัมป์ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่ว

      ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์เน้นย้ำถึงข้อเสนอที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น การลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 15% จากระดับปัจจุบันที่ 21% การเพิ่มอัตราภาษีในวาระแรก ซึ่งลดอัตราภาษีลงจาก 35% นอกจากนี้ เขายังย้ำถึงพันธสัญญาที่จะยกเลิกภาษีทิปและผลประโยชน์ด้านประกันสังคมอีกด้วย

     ผลการศึกษาล่าสุดโดย Penn Wharton Budget Model  ประเมินว่าข้อเสนอของทรัมป์อาจทำให้การขาดดุลของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าจากที่แฮร์ริสเปิดเผยไปแล้ว ยังคงเป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบว่าการประหยัดจากคณะกรรมการประสิทธิภาพรัฐบาลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมัสก์จะถูกหักล้างด้วยการเพิ่มขึ้นของการขาดดุลการคลังหรือไม่

     ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามดังกล่าวของ CNBC ทันที

     อดีตประธานาธิบดีให้คำมั่นว่าจะยกเลิกการจัดสรรงบประมาณบางส่วนจากพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อของประธานาธิบดีโจ ไบเดน “ผมสัญญาว่าจะลดภาษี ลดกฎระเบียบ ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน” เขากล่าว

      ทรัมป์ยังยกย่องการตัดสินใจทางนโยบายในระยะแรกของตนเองบางอย่าง เช่น การใช้มาตรการภาษีศุลกากรที่แข็งกร้าวต่อจีน และการลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 21 เปอร์เซ็นต์

     “ผมดูแลเศรษฐกิจของเรา [เหมือนกับที่] ผมดูแลบริษัทของผมเอง”ทรัมป์กล่าว

      การกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทรัมป์กำลังทำงานเพื่อปรับแต่งนโยบายของเขา 5 วันก่อนที่เขาจะต้องเผชิญหน้ากับแฮร์ริสในการดีเบตที่จัดโดย ABC News ในวันที่ 10 กันยายน

     ข้อเสนอทางเศรษฐกิจบางประการของทรัมป์ เช่น แผนการที่จะจัดเก็บภาษีศุลกากรทั่วทั้งประเทศกับการนำเข้าทั้งหมด ต้องเผชิญกับการตอบโต้จากนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์วอลล์สตรีท

     ตัวอย่างเช่น Goldman Sachs กล่าวในบันทึกของนักวิเคราะห์เมื่อวันอังคารว่าข้อเสนอของทรัมป์อาจคุกคามการเติบโตของ GDP พวกเขายังกล่าวอีกว่าการบริหารของแฮร์ริสในเชิงสมมติฐานอาจส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากขึ้น ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ปฏิเสธแนวคิดดังกล่าวอย่างสิ้นเชิงเมื่อวันพฤหัสบดี

      ที่ปรึกษาฝ่ายหาเสียงของทรัมป์ ฮิวจ์ส กล่าวถึงโกลด์แมน แซคส์ว่า “พวกเขาผลักดันเนื้อหาประเภทนี้ไปสู่สภาพแวดล้อมทางการเมือง และไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดดังกล่าว”

      การประเมินแผนเศรษฐกิจที่แข่งขันกันของธนาคารเพื่อการลงทุนข้ามชาติแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารวิจัยเฉพาะที่สร้างขึ้นสำหรับลูกค้าของโกลด์แมน แซคส์ ไม่ใช่สำหรับประชาชนทั่วไป

 โจเซฟิน โรซเซลล์ จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/09/05/trump-elon-musk-harris-election-government-efficiency-agency.html

 

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!