หมวดหมู่: CHINA

นักวิจัยของรัฐบาลสหรัฐฯ เยี่ยมชมเหมืองในเกาหลี ขณะที่การแข่งขันเพื่อแย่งชิงแร่ธาตุสำคัญกับจีนกำลังเข้มข้นขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     เมื่อไม่นานนี้ นักวิจัยของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เข้าเยี่ยมชมเหมืองแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ เพื่อประเมินความคืบหน้าในการเพิ่มปริมาณการจัดหาโลหะสำคัญชนิดหนึ่งที่เรียกว่าทังสเตนจากพื้นที่นอกประเทศจีน ผู้ดำเนินการเหมืองกล่าวเมื่อวันพุธ

     เหมือง Sangdong ซึ่งเป็นของบริษัทในเครือ Almonty Industries ซึ่งมีฐานอยู่ในแคนาดา มีกำหนดกลับมาดำเนินการอีกครั้งในปีนี้

    เนื่องจากจีนมีอิทธิพลเหนือห่วงโซ่อุปทานโลหะมากกว่า 80% บริษัท Almonty อ้างว่าเหมืองแห่งนี้อาจผลิตทังสเตนได้ 50% ของอุปทานโลหะอื่นๆ ที่เหลือทั่วโลก ซึ่งเป็นโลหะที่มีความแข็งมากซึ่งใช้ในการทำอาวุธ เซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องตัดในอุตสาหกรรม 

 fluorspar


Workers in July 2019 expand a mine in Germany intended to increase supplies of tungsten and fluorspar.

Picture Alliance | Picture Alliance | Getty Images 

     ปักกิ่ง-เมื่อไม่นานนี้ นักวิจัยของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เข้าเยี่ยมชมเหมืองแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ เพื่อประเมินความคืบหน้าในการเพิ่มอุปทานโลหะสำคัญชนิดหนึ่งที่เรียกว่าทังสเตนจากพื้นที่นอกประเทศจีน ผู้ดำเนินการเหมืองกล่าวเมื่อวันพุธ

     เหมือง Sangdong ซึ่งเป็นเจ้าของโดยบริษัทในเครือของAlmonty Industries ซึ่งมีฐานอยู่ในแคนาดา

, มีกำหนดจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในปีนี้ ทังสเตนเป็นโลหะที่มีความแข็งมากซึ่งใช้ในการผลิตอาวุธ เซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องตัดในอุตสาหกรรม

      เนื่องจากจีนมีอำนาจเหนือห่วงโซ่อุปทานโลหะมากกว่า 80% บริษัท Almonty จึงอ้างว่า เหมืองดังกล่าวสามารถผลิตทังสเตนได้ 50% ของอุปทานทั้งหมดในส่วนที่เหลือของโลก

      สหรัฐอเมริกาไม่ได้ทำการขุดทังสเตนเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2558 ตามรายงานประจำปีล่าสุดจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่วิเคราะห์ความพร้อมของทรัพยากรธรรมชาติ

      นักวิชาการทรัพยากรแร่ 4 คนเข้าเยี่ยมชมเหมือง Sangdong โดยมี Sean Xun ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์ข้อมูลแร่ธาตุแห่งชาติของหน่วยงานเป็นผู้นำการเดินทาง รายงานระบุ

      สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ จะทำการ 'ปรับปรุงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญ' เกี่ยวกับการประเมินเหมืองในรายงานประจำปี 2568 ซึ่งจะเผยแพร่ในช่วงสามเดือนแรกของปีหน้า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ กล่าวเสริม

     รัฐบาลตะวันตกต้องการให้จีนออกจากห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญ ซีอีโอ Canada Nickel กล่าว 

หน่วยงานไม่ได้ตอบสนองทันทีต่อคำร้องขอความคิดเห็นที่ทำนอกเวลาทำการของสหรัฐฯ

     รัฐบาลไบเดน ได้ระบุแร่ธาตุที่สำคัญ และประกาศภาษีนำเข้าทังสเตนและอื่นๆ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่กว้างขึ้นในการเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ

    จากรายการแร่ธาตุ 35 รายการซึ่งกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า มีความสำคัญสหรัฐอเมริกาต้องพึ่งพาแหล่งแร่ธาตุจากต่างประเทศ 100 เปอร์เซ็นต์ในจำนวน 13 รายการในปี 2562” ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ

     Almonty กล่าวว่าบริษัทได้ใช้เงินอย่างน้อย 125 ล้านดอลลาร์เพื่อเปิดเหมือง Sangdong อีกครั้ง ซึ่งปิดตัวลงในช่วงทศวรรษ 1990

      ในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา จีนได้เริ่มใช้อิทธิพลในส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญของโลกเพื่อควบคุมการส่งออก

     จนถึงขณะนี้ ปักกิ่งหลีกเลี่ยงข้อจำกัดใดๆ ต่อทังสเตน แต่กฎระเบียบที่จะออกมาเพื่อจำกัดการส่งออกโลหะที่มีลักษณะคล้ายกันที่เรียกว่าแอนติโมนีได้ทำให้เกิดความคาดหวังว่าทังสเตนจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดในการส่งออกของจีนมากขึ้นในไม่ช้านี้

      Gabriel Wildau กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา Teneo กล่าวในบันทึกเมื่อวันอังคารว่า ”หากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และดำเนินการตามคำขู่ที่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอย่างรุนแรง ปักกิ่งอาจตอบโต้ด้วยการควบคุมการส่งออกแร่ธาตุที่สำคัญใหม่หรือใช้การควบคุมที่มีอยู่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น”

     “หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอาจใช้การควบคุมอย่างมีการคัดเลือก เช่น ปฏิเสธไม่ให้แร่ธาตุแก่บริษัทต่างชาติบางแห่งที่ถูกมองว่าสนับสนุนวาระการควบคุมเทคโนโลยีของวอชิงตัน”

     เขากล่าวเสริมว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้มอบเงินช่วยเหลือมูลค่า 151 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมการขุดและแปรรูปแร่ธาตุสำคัญในประเทศแล้ว และคาดว่าชาติตะวันตกจะตอบสนองต่อ ”การนำแร่ธาตุสำคัญมาใช้เป็นอาวุธตามมาตรฐานของปักกิ่ง ด้วยการเร่งความพยายามในการลดการพึ่งพาจีน”

https://www.cnbc.com/2024/08/28/us-researchers-korean-tungsten-mine-critical-minerals-race-china.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!