หมวดหมู่: Bitcoin

6685 Bitcast


Bitcast และ Cryptomind เปิดมุมมอง Bitcoin & Crypto Outlook ตลาดครึ่งปีหลัง 2024 Ethereum SocialFi มาแรง

          ครึ่งปีแรก 2024 ที่ผ่านมา Bitcoin ยังคงสามารถทำผลตอบแทนที่ดี โดยทำ All Time High ใหม่ได้ในกลางมีนาคม ราคาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงต้นปีหลังจากการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF และการเข้าใกล้ Bitcoin Halving ในขณะที่ Altcoin ก็ฟื้นตัวขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ภายหลังจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving นั้น Bitcoin เริ่มปรับฐานลงในไตรมาสสองเนื่องจากปัจจัยบวกเริ่มหมดไปและความไม่แน่นอนจากสงครามและนโยบายการเงิน แม้จะมีการอนุมัติ Spot Ethereum ETF ก็ไม่สามารถหนุนราคาได้มากนัก ในขณะที่ Altcoin ก็มีเพียงบางกลุ่มเท่านั้นที่ทำผลตอบแทนได้ดีอาทิ Memecoins, RWAs และ AI

          นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทย บิทแคสต์ จํากัด และนายพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด ได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ Bitcoin & Crypto ภาพรวมตลาดครึ่งปีหลัง 2024 รายละเอียด ดังนี้

          ปัจจุบันภาพรวมตลาดอยู่ในภาวะดอกเบี้ยที่ระดับ 5% โดยคริปโทเคอร์เรนซียังคงมีราคาใกล้เคียงกับช่วงปี 2021 ซึ่งขณะนั้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมาก จึงถือได้ว่าคริปโทเคอร์เรนซีอยู่ในจุดที่ค่อนข้างดีมากที่ยังสามารถยืนราคาอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม หากต้องการเห็นการเติบโตของตลาดอย่างก้าวกระโดด ต้องจับตาดูว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงหรือไม่

          ซึ่งทันทีที่อัตราดอกเบี้ยลดลงมีแนวโน้มที่จะเห็นการปรับตัวราคาครั้งใหญ่ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซี เนื่องจากการที่ตลาดอยู่ในสภาพนี้ได้ เป็นเพราะมีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลง ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองว่าอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 เป็นต้นไป

          อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการนำคริปโทเคอร์เรนซีมาใช้งานจริงในปัจจุบันยังมีระดับค่อนข้างต่ำ เนื่องจากผู้คนยังซื้อคริปโทฯ เพื่อคาดหวังในอนาคตเช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้น ซึ่งราคาหุ้นจะสูงขึ้นเนื่องจากคาดการณ์ถึงผลประกอบการในอนาคต แม้ภาคธุรกิจจริงและคริปโทเคอร์เรนซีจะมีนวัตกรรม และการใช้งานจริงให้เห็นซึ่งต่างจาก Bull Run ในรอบที่แล้วที่ยังมองไม่เห็นรูปแบบของการใช้งานที่เป็นรูปธรรมกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังถือเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ

          ด้าน Ethereum ETF หลังจากที่ได้รับการอนุมัติใบแรกแล้วมีคำถามว่าทำไมราคาถึงไม่พุ่งขึ้นเหมือนกับ Bitcoin? คำตอบคือ เนื่องจากการอนุมัติในครั้งนี้ยังไม่ใช่เป็นการอนุมัติให้บริการซื้อขายได้ เป็นแค่ใบอนุมัติธรรมดา คาดว่าจะได้รับการอนุมัติให้ซื้อขายได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน และคาดว่าน่าจะได้รับอนุมัติตามออกมาอีกเรื่อยๆ และหากเราดูจากราคาของ Bitcoin และปริมาณของ Bitcoin ที่ไหลเข้าไปในกองของ Bitcoin Spot ETF เราก็จะพอประเมินได้ว่าราคาของ Ethereum นั้นน่าสนใจว่ามีโอกาสทำกำไรได้มากกว่า Bitcoin ในกรอบวลาภายในปีนี้ ทั้งนี้ หากอัตราดอกเบี้ยยังคงไม่ลดลง แนวโน้มของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีจะอยู่ในช่วง Side way ขาขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งและการออก Ethereum ETF 

          สำหรับการลงทุนใน Altcoin ยังคงมีความผันผวนสูง เนื่องจากเมื่อราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นหรือลง คริปโทเคอร์เรนซีอื่นๆ จะมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงตามไปด้วย จนกว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลง ในช่วงเวลานี้ หากต้องการลงทุน มุมมองคือ Ethereum มีมีอัพไซต์ที่ใหญ่กว่า Bitcoin หรืออาจลงทุนใน Bitcoin เพราะเป็นตัวที่มีความเสี่ยงต่ำ พวก Altcoin จะเล่นได้ยากในช่วงนี้ แต่หากต้องการความปลอดภัยสูงสุด อาจรอจนกระทั่งสถานการณ์คลี่คลายและมีเสถียรภาพมากขึ้น

          ส่วน SocialFi หากพิจารณาจากโอกาสการเติบโตของ SocialFi ที่จะเกิดขึ้นจาก Web3 มีแนวโน้มที่ดี และเริ่มมีการแข่งขันที่สูงขึ้นแล้ว มีมุมมองว่าในอนาคต SocialFi จะเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในการสร้างโปรเจกต์ของเหล่าคริปโทฯ คือใช้ SocialFi ในการ Promote นั่นเอง สุดท้ายคือ Real World Assets (RWA) ต้องคอยติดตอบนับจากนี้ไปจะเริ่มเห็นการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีที่เป็น Real Assets จะมีความชัดเจนมากขึ้น และการนำไปใช้จริงที่หลากหลายมากขึ้น 

 

 

6685

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!