หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม

ส่งPETกลับบ้าน


ส่ง PET กลับบ้าน’ 4 ภาคีผนึกกำลัง เปิดตัวโครงการ'แยกที่คุณ จบที่เรา'สร้างต้นแบบสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนเขตทวีวัฒนา                                                              

ณ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา ได้มีพิธีเปิดโครงการแยกที่คุณ จบที่เรา ภายใต้กิจกรรม ส่ง PET กลับบ้าน โดยเป็นความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชนในพื้นที่เขตทวีวัฒนา นำโดยสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตทวีวัฒนา สำนักงานเขตทวีวัฒนา โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส และบริษัทไทยพลาสติก รีไซเคิล กรุ๊ป จำกัด

โดยได้รับเกียรติจากนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งกล่าวแสดงความสำคัญของการจัดการขยะและการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางในโรงเรียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยั่งยืนในชุมชน

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า การปลูกฝังจิตสำนึกในการคัดแยกขยะขวดพลาสติก PET ตั้งแต่ต้นทางในโรงเรียน ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม การจัดโครงการแยกที่คุณ จบที่เรา ภายใต้กิจกรรม ส่ง PET กลับบ้าน ครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการสร้างมูลค่าและประโยชน์ต่อสังคม กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยลดขยะพลาสติก ยังช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องกำจัด ลดปัญหามลพิษ และส่งเสริมการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ (Circular Economy)

ซึ่งช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง มุ่งสู่หลักการของเสียเหลือศูนย์ (Zero Waste)

โดยการสร้างต้นแบบการแยกขยะระดับเขตที่แหล่งกำเนิด นำกลับมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบในเยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมเมืองดีสู่ชุมชนและสังคม และสอดคล้องกับนโยบาย BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของกรุงเทพมหานคร

ส่งPETกลับบ้าน

ในพิธีเปิด นายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา ในฐานะผู้ริเริ่มและดำเนินโครงการ ได้กล่าวเน้นย้ำความสำคัญของโครงการในการปลูกฝังจิตสำนึกในการคัดแยกขยะและการรีไซเคิลที่ถูกต้องแก่เยาวชน ซึ่งเริ่มจากโรงเรียนและเชื่อมต่อกับชุมชนในพื้นที่เขตทวีวัฒนา

โดยนำร่องก่อนที่โรงเรียนมัธยมปุรณาวาสเพื่อเป็นต้นแบบการคัดแยกขวดพลาสติก PET แบบครบวงจร คือ การเรียนรู้และปฏิบัติจริงในการคัดแยก การสร้างสรรค์มูลค่า และการมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทไทยพลาสติก รีไซเคิล กรุ๊ป จำกัด มีบทบาทสำคัญในการรับซื้อขวดพลาสติก PET เพื่อนำไปคัดแยกและแปรรูปเป็นเกล็ดพลาสติกซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้ารีไซเคิลในอุตสาหกรรมต่างๆ ต่อไป

ในโครงการนี้ มีกิจกรรมหลากหลายที่ช่วยส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนและสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงบูรณาการผ่านการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้นักเรียนร่วมออกแบบถังขยะจากการสร้างสรรค์ขวดพลาสติก PET ที่ไม่ใช้แล้ว โดยมีการประกวดแข่งขันพร้อมเงินรางวัลเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำความดี และโรงเรียนยังจะได้รับรางวัลเพื่อสนับสนุนด้านการเรียนการสอนอีกด้วย

นอกจากนี้ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับใบประกาศนียบัตรซึ่งสามารถใช้เป็นแฟ้มสะสมผลงานเพื่อประโยชน์ด้านการศึกษาได้ อีกทั้งเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมในเดือนมกราคม 2568 จะมีการวัดผลลัพธ์ในการลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสะท้อนถึงการมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โครงการ แยกที่คุณ จบที่เราถือเป็นต้นแบบความร่วมมือที่ดีของทุกภาคส่วนในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ในการส่งเสริมการคัดแยกขยะขวดพลาสติก PET ตั้งแต่ต้นทาง เพื่อสร้างมูลค่าและการรณรงค์ให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม และขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชนเครือข่าย เพื่อมุ่งสู่การสร้างชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป-

ขัอมูลเพิ่มเติมติดต่อ   ยุพิน ธนะติวะกุล ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านภาพลักษณ์องค์กรและ ESG                                                       

บริษัทไทยพลาสติก รีไซเคิล กรุ๊ป จำกัด  โทร 085 980-7841          

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!