หมวดหมู่: พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย


ภูมิธรรม สั่งลุยเพิ่มเงินในกระเป๋าคนตัวเล็ก เปิดพื้นที่ให้ขายของ ดันขายออนไลน์

     ภูมิธรรม สั่งลุยช่วยคนตัวเล็ก มอบหน่วยงานพาณิชยช่วยกันคิดมาตรการเร่งด่วน เพิ่มเงินในกระเป๋า ปิ้งไอเดียเปิดพื้นที่ให้นำสินค้ามาขาย ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายออนไลน์ พร้อมหาทางลดค่าครองชีพ

      นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังคิดมาตรการเร่งด่วน เพื่อดูแลคนตัวเล็ก โดยเฉพาะเกษตรกร ผู้ประกอบการรายจิ๋ว และประชาชนทั่วไป ให้มีโอกาสในการทำมาค้าขาย เพื่อเพิ่มรายได้ และเพิ่มเงินในกระเป๋าเป็นการเร่งด่วน ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในช่วงชะลอตัว โดยได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ไปจัดทำมาตรการที่จะนำมาช่วยเหลือแล้ว ตั้งใจอยากจะให้ดำเนินการได้ภายในช่วง 2-3 เดือนนี้ ก่อนที่โครงการใหญ่ คือ เงินดิจิทัล วอลเล็ต จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

      ทั้งนี้ วิธีการเพิ่มเงินในกระเป๋าได้ทันทีสำหรับคนค้าขาย ก็ต้องหาสถานที่ขายให้กับเขา ซึ่งมีตลาดที่กรมการค้าภายในดูแลอยู่ ทั้งตลาดต้องชม หมู่บ้านทำมาค้าขาย รวมถึงตลาดสด โดยให้ไปดูว่าจะเพิ่มพื้นที่ค้าขายตรงไหนได้บ้าง ให้คนเอาสินค้ามาขาย เพราะตลาดเหล่านี้ มีคนเดินอยู่แล้ว จะช่วยเพิ่มรายได้เร็วกว่า หรืออาจจะจัดเป็นสถานที่เฉพาะให้ แล้วให้มาตั้งร้านค้าขายกัน

ซึ่งจะเป็นส่วนราชการ หรือสถานที่ๆ มีคนผ่านมาก ก็ให้พิจารณาดำเนินการ ซึ่งอาจจะนำร่องในบางจังหวัดก่อน แล้วค่อยขยายไปจังหวัดอื่นๆ ส่วนในกรุงเทพฯ อาจจะคุยกับหน่วยงานรัฐ ที่มีพื้นที่ หรือคุยกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอใช้พื้นที่ในการจัดเป็นที่ขาย

      ส่วนการเพิ่มโอกาสในการขายออนไลน์ ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าชุมชน ผู้ประกอบการชุมชน ให้มีโอกาสในการขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น เหมือนกับที่จีนใช้เถาเป่า โมเดล ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในชุมชนห่างไกล ให้มีโอกาสในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ขอให้เพิ่มความเข้มข้นให้มากขึ้น และให้ช่วยผู้ประกอบการ ช่วยประชาชน ให้มีโอกาสในการขายออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย โดยต้องเข้าไปช่วย เข้าไปสอน เพื่อให้ขายสินค้าได้จริงๆ อย่าเน้นแต่รายกลาง รายเล็ก ขอให้ลงลึกถึงรายย่อย รายจิ๋ว

      สำหรับ การดูแลค่าครองชีพ สินค้าธงฟ้า ยังมีความจำเป็นในบางพื้นที่ ก็ให้พิจารณาจัดให้เหมาะสม และต้องไม่กระทบต่อการค้าขายปกติของผู้ประกอบการ ส่วนกรุงเทพฯ ที่ปัจจุบันมีการจัดโมบายธงฟ้า นำสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพไปจำหน่าย ก็ให้ดำเนินการต่อ เพราะในกรุงเทพฯ มีคนเป็นจำนวนมาก

ทั้งคนหาเช้ากินค่ำ แรงงาน คนชั้นกลาง ยังจำเป็นต้องได้รับการดูแลเช่นเดียวกัน และโมบายธงฟ้ายังเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ด้วยการนำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายและช่วยระบายในช่วงที่ผลผลิตออกมาได้ด้วย

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดพื้นที่ขายให้กับคนตัวเล็ก ในส่วนของกรมการค้าภายใน สามารถดำเนินการได้ทันที โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่ขายในตลาดต้องชม หมู่บ้านทำมาค้าขาย หรือในตลาดที่อยู่ในความส่งเสริม ส่วนการเพิ่มช่องทางในการขายออนไลน์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือคนตัวเล็ก ให้ขายสินค้าออนไลน์ได้ โดยจะประสานแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ เช่น ช้อปปี้ ลาซาด้า หรือไปรษณีย์ไทย เข้ามาช่วยเหลือ เพราะทำตลาดได้เร็ว และขายได้ทันที แต่ถ้าเป็นการทำแพลตฟอร์มขึ้นมาใหม่ อาจจะต้องใช้เวลา และลูกค้าอาจจะไม่รู้จัก ทำให้ขายได้ยาก

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!