หมวดหมู่: CHINA

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับน้ำมันปรุงอาหารในจีน ทำให้ประชาชนหันไปซื้อเครื่องคั้นน้ำมันแทน ท่ามกลางความกังวลเรื่องความปลอดภัยของอาหาร

CNBC CHINA FOOD PRODUCTS Lee Ying Shan @IN/YING-SHAN-LEE @LEEYINGSHAN

 

จุดสำคัญ

ทางการจีนได้เริ่มการสอบสวนหลังจากมีรายงานในท้องถิ่น เปิดเผยว่า บริษัทของรัฐขนาดใหญ่แห่งหนึ่งได้ว่า จ้างรถบรรทุกที่ใช้สำหรับขนส่งเชื้อเพลิงสำหรับขนส่งน้ำมันปรุงอาหาร

ผู้ขับรถบรรทุกรายอื่นที่สัมภาษณ์ สำหรับรายงานระบุว่า เพื่อประหยัดต้นทุน บ่อยครั้งที่รถบรรทุกเหล่านี้ ไม่ได้รับการทำความสะอาดก่อนขนส่งของเหลวที่กินได้

 shopper


A shopper passing by shelves of cooking oil in a supermarket in Hangzhou city in China’s Zhejiang province.

Feature China | Future Publishing | Getty Images

 

ความขัดแย้งเกี่ยวกับน้ำมันปรุงอาหารในประเทศจีน ทำให้คนในพื้นที่ต้องตัดสินใจดำเนินการด้วยตนเอง โดยพยายามหาวัสดุทางเลือกอื่น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของน้ำมันปรุงอาหารที่วางจำหน่ายในท้องตลาด

ผู้บริโภคหันมาผลิตน้ำมันเองด้วยการซื้อเครื่องคั้นน้ำมันในครัวเรือน ตามรายงานในท้องถิ่นยอดขายเครื่องคั้นน้ำมันเหล่านี้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเกินยอดขายในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากผู้ค้าปลีกออนไลน์ JD.com ว่า ปริมาณการค้นหาเครื่องบีบน้ำมันพุ่งขึ้น 22 เท่า และปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 4 เท่าระหว่างวันที่ 5 ถึง 12 กรกฎาคม เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายก่อนจะเกิดเรื่องอื้อฉาว

ยังไม่เปิดเลย จะกินดีไหม” โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Xiaohongshuพร้อมคำบรรยายวิดีโอขวดน้ำมันปรุงอาหาร แสดงให้เห็นถึงความกังวลของชาวบ้าน “น่าเสียดายที่ต้องทิ้งมันไป แต่ฉันกลัวที่จะต้องไปโรงพยาบาลและใช้เงินทั้งหมดไปโดยเปล่าประโยชน์หากกินมันเข้าไป” ผู้ใช้รายหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในมณฑลกว่างซีของจีนกล่าวเสริม แฮชแท็กบางรายการที่พูดถึงเรื่องอื้อฉาวนี้ยังถูกเซ็นเซอร์บนแพลตฟอร์มบางแห่ง ด้วย

ทางการจีนได้เริ่มการสอบสวนข้อกังวลด้านความปลอดภัยของอาหาร หลังจากสื่อในประเทศเปิดเผยว่า บริษัท Sinograin ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐขนาดใหญ่ ได้ใช้รถบรรทุกน้ำมันเพื่อขนส่งน้ำมันปรุงอาหาร

ปักกิ่งนิวส์ ซึ่งเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานว่า ภาชนะเหล่านี้ไม่ได้รับการทำความสะอาดระหว่างการขนถ่ายสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการระบุชื่อบริษัทเอกชน Hopefull Grain and Oil Group ในรายงานด้วย

ผู้ขับรถบรรทุกรายอื่นที่ให้สัมภาษณ์สำหรับรายงานนี้ ระบุว่า เพื่อประหยัดต้นทุน บ่อยครั้งที่รถบรรทุกเหล่านี้ไม่ได้รับการทำความสะอาดก่อนขนส่งของเหลวที่รับประทานได้ เช่น น้ำมันปรุงอาหาร น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำเชื่อมในประเทศจีน นอกจากนี้ ผู้ผลิตน้ำมันที่รับประทานได้บางรายยังไม่ตรวจสอบหรือบังคับใช้อย่างเคร่งครัดว่า ถังบรรจุนั้นสะอาดหรือไม่ ปักกิ่งนิวส์รายงาน

ในอุตสาหกรรมการขนส่งด้วยรถบรรทุกน้ำมัน ถือเป็น ความลับที่เปิดเผย ว่า อาหารและของเหลวสารเคมีจะถูกขนส่งสลับกัน โดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด มีรายงานว่า คนขับรถถังน้ำมันรายหนึ่งกล่าว

นั่นหมายความว่า ชาวจีนจะกลัวที่จะรับประทานอาหารนอกบ้าน พวกเขาไม่อยากรับประทานอาหารในร้านอาหาร” ชอน เรน ผู้ก่อตั้ง China Market Research Group กล่าว เขาคาดเดาว่า ผู้บริโภคชาวจีนจะเริ่มซื้อน้ำมันนำเข้ามากขึ้น ซึ่งเปรียบได้กับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวเมลามีนในปี 2008

ในปี 2551 ประเทศจีนต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยด้านอาหารที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเมื่อเมลามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในพลาสติก ถูกเติมลงไปในนม ส่งผลให้เด็กกว่า 300,000 รายได้รับพิษ และทำให้มีเด็กเสียชีวิต 6 ราย

ชาวจีน เริ่มเดินทางไปออสเตรเลีย เริ่มไปยุโรปเพื่อซื้อนมผงสำหรับเด็ก ฉันคิดว่า สิ่งเดียวกันนี้ จะเกิดขึ้นกับน้ำมันปรุงอาหารด้วย ระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตในจีน” เรนบอกกับรายการ 'Squawk Box Europe' ของ CNBC

Times Finance ซึ่งรายงานด้วยว่ายอดขายเครื่องบีบน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ได้อ้างข้อมูลจากคนในพื้นที่ว่าเขาตั้งใจจะไปฮ่องกงเพื่อซื้อน้ำมันปรุงอาหารและเครื่องปรุงอื่นๆ และจะปรุงอาหารมากขึ้น เนื่องจากเขาไม่แน่ใจว่าน้ำมันที่ใช้ในการทำอาหารซื้อกลับบ้านเป็นน้ำมันชนิดใด

ทางการจีนได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างเข้มงวดกับผู้กระทำผิด “ผู้ประกอบการผิดกฎหมายและผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องจะได้รับการลงโทษอย่างรุนแรงตามกฎหมายและจะไม่ถูกยอมรับ” คณะกรรมการความปลอดภัยด้านอาหารแห่งคณะรัฐมนตรีของจีนกล่าว

https://www.cnbc.com/2024/07/19/chinese-are-making-their-own-cooking-oil-after-scandal-sparks-concerns.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!