หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 3


ขออนุมัติจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง [Mekong – Lancang Cooperation (MLC) Special Fund] และอนุมัติให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการไทยกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีน) ประจำประเทศไทย ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

     อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงศึกษาธิการสามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจาการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

    บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษกรอบความแม่โขง-ล้านช้าง มีสาระสำคัญมุ่งให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงในอนาคตต่อสมาชิกแม่โขง – ล้านช้าง มีการปรึกษาหารือ การร่วมมือกัน การช่วยเหลือกัน และมีผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งเคารพกฎหมายและกฎระเบียบของไทยและจีน และร่วมกันติดตามประเมินโครงการและการใช้งบประมาณจากกองทุน

    โดยบันทึกความเข้าใจฯ จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการกองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกองทุนฯ และเกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ซึ่งภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าวระบุว่า จีนได้อนุมัติโครงการและสนับสนุนงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 2 โครงการ จำนวนเงิน 220,000 RMB [ประมาณ 948,200 บาท] ได้แก่

     (1) โครงการประชุมสัมมนาเพื่อจัดทำแผนพัฒนาอาชีวศึกษาไทย-ลาว-จีน ในเขตชายแดนลุ่มน้ำโขง จำนวน 60,000 RMB (ประมาณ 258,600 บาท) และ

     (2) โครงการฝึกอบรมการพัฒนาหลักสูตรการขนส่งทางราง จำนวน 160,000 RMB (ประมาณ 689,600 บาท) โดยฝ่ายจีนจะจัดสรรงบประมาณให้ฝ่ายไทยภายใน 20 วันทำการ หลังจากที่ได้มีการลงนาม

    ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2562

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!